Các loại SSD hiện nay trên thị trường: BẠN ĐÃ BIẾT?

Ngày đăng: 12/02/2022Lượt xem: 977

SDD đã dần trở nên phổ biến trên thị trường để thay cho HDD. Vì sự phát triển nên loại ổ cứng này được sử dụng rộng rãi và được phân thành rất nhiều loại khác nhau để phù hợp với đa dạng các loại laptop hiện nay. Vậy có mấy loại SSD? Các loại SSD đó là gì? Phân biệt chúng như thế nào? Cùng HD Computer tham khảo ngay sau đây!

Các loại SSD hiện nay

SSD 2.5 inch SATA III

SSD 2.5 inch SATA III

Đúng như cái tên, đây là loại SSD có kích thước 2.5 inch, và đây cũng là kích thước tiêu chuẩn của đa số các ổ HDD hiện nay. Điều này giúp cho việc thay thế, nâng cấp ổ cứng trên những chiếc laptop dễ dàng lựa chọn hơn rất nhiều.

SSD mSATA

SSD 2.5 inch SATA III

SSD mSATA là chuẩn dạng thu nhỏ của SSD 2.5 inch SATA, về hình thức SSD mSATA có kích thước gần giống với Card Wifi trên laptop với kích thước phổ biến 50x30mm.

SSD M.2 SATA

SSD 2.5 inch SATA III

Với loại SSD này, ta sẽ có một sự sự nâng cấp về bộ nhớ cho chiếc laptop một cách tuyệt vời. Mặc dù vẫn sử dụng chuẩn SATA nhưng M.2 SATA được kết nối với thiết bị thông qua giao thức M.2, đây là giao thức giúp cho SSD kết nối thẳng vào bo mạch thông qua các module ngay trên những chiếc laptop. Điều này là một lợi thế vô cùng lớn cho loại SSD này, nó giúp giảm tình trạng dây nhợ lằng nhằng, đem lại vẻ ngoài gọn gàng cho nên được ứng dụng cho những chiếc laptop cao cấp mỏng nhẹ hiện nay.

SSD M.2 NVME

SSD M.2 NVME

SSD M.2 NVME có lẽ chính là loại SSD phổ biến và mạnh mẽ nhất hiện nay, loại SSD này còn có một cái tên khác là M.2 PCIe. Tương tự như M.2 SATA, M.2 NVME, loại SSD này cũng sử dụng giao thức M.2 cho nên kích thước bên ngoài khá là tương đương nhau.

Điều tạo nên lợi thế của M.2 NVME đó là tốc độ truyền tải dữ liệu vượt trội hơn rất nhiều so với loại M.2 SATA. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì trung bình một chiếc SSD M.2 NVME có thể đạt tốc độ truyền tải lên đến 3500MB/s, vượt xa so với những loại SSD được kể trên. Bởi sức mạnh và tốc độ khủng khiếp như vậy, cho nên SSD M.2 NVME sẽ là một thành phần không thể thiếu trong những dàn PC Gaming.

Cách phân biệt các loại SSD

Cách phân biệt các loại SSD

2.5 inch

SSD 2,5 inch là kích thước phổ biến và dễ thiết lập nhất. Bạn đặt nó trực tiếp vào một khe 2,5 inch và cắm nó vào đầu nối SATA tích hợp trong máy tính hoặc máy chơi game. Trong máy tính để bàn, lắp SSD và kết nối cáp SATA. Hầu hết các laptop được thiết kế để có thể dễ dàng thay thế ổ đĩa, vì phần này nằm sát bề mặt.

Một số thông tin:

   - Cài đặt: Dễ dàng, không cần quá nhiều kiến thức kĩ thuật hay các bước phức tạp.

   - Phù hợp với các tác vụ thông thường, chơi game, chỉnh sửa video hoặc âm thanh.

   - Thiết bị: laptop, máy tính để bàn (loại có giá đỡ), NAS và máy chơi game.

mSATA

mSATA là một thẻ SSD nhỏ gọn và thương được lắp trực tiếp vào ultrabook hoặc laptop mỏng. Kết nối trực tiếp SSD này với bo mạch chủ của mình bằng cách gắn nó vào đầu nối mSATA. Khe cắm mSATA trên bo mạch chủ của bạn có thể được đặt ở một vị trí không thuận tiện, nên việc thiết lập cần cẩn thận và khá tốn thời gian.

Một số thông tin:

   - Hình dạng của loại ổ cứng này giống như card wifi trên laptop, là dạng thu nhỏ của ổ cứng SSD truyền thống.

   - Tốc độ đọc - ghi: tối đa đạt 550mb/500mb.

   - Khe cắm thường có trên một số dòng laptop, mainboard B75, Surface Pro 2, 3,…

M.2 SATA

Thẻ M.2 là thẻ cắm hình thuôn dài, kết nối trực tiếp với ultrabook hoặc với bo mạch chủ của PC để bàn. SSD M.2 mang đến nhiều khả năng hơn, nhưng khó lắp đặt hơn và có nhiều thứ cần kiểm tra hơn trước khi SSD này hoạt động. Nếu bạn đang tìm kiếm một thẻ M.2, hãy chú ý thêm đến những thứ quan trọng mà SSD cần, giao diện và giao thức nếu bạn muốn tận dụng tối đa SSD M.2 của mình.

   - SSD M2 SATA: chân cắm của ổ có 2 rãnh 2 bên, kích thước phổ biến là 22×42 và 22x80mm, và tốc độ chỉ đạt khoảng 550 Mbps/ 550 Mbps (do bị giới hạn bởi băng thông).

PCIe

Hiện tại thì các SSD PCIe phổ biến nhất dưới dạng M.2, cắm vào khe M.2 trên mainboard về kết nối với CPU bằng 4 làn PCIe. Dạng này do sự nhỏ gọn và không chiếm mất khe PCIe 16X nên rất được ưa chuộng.

   - Ổ SSD M.2 PCIe 3.0 x4 NVMe sẽ có thiết kế chân cắm M Key với chỉ một nhóm pin bị khuyết đi, nhóm pin nằm ngoài (gọi là edge connector) sẽ có 5 pin.

   - Ổ SSD M.2 PCIe 3.0 x2 và M.2 SATA sẽ có thiết kế chân cắm B&M Key với 2 nhóm pin nằm rìa ngoài, một nhóm 5 pin và một nhóm 6 pin.

Và trên đây là một số thông tin về các loại loại SSD hiện nay và cách phân biệt chúng. Hy vọng bài viết này có thể mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và thú vị.

 

Bạn cần hỗ trợ gì?
1